MASECO – NĂNG ĐỘNG ĐỂ HỘI NHẬP THÀNH CÔNG

Tự nhận mình là người có tính thận trọng, phương cách mà ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Maseco, đưa ra để giành chỗ đứng trên thị trường đơn giản chỉ là triết lý chậm mà chắc. Thế nhưng, ông chỉ chấp nhận cho cái “chậm” diễn ra ở giai đoạn thăm dò. Khi đã biết đường đi, với ông, phải tiến với tốc độ cao nhất có thể. Cách làm này đã giúp ông đưa Maseco vững tiến suốt hơn 12 năm qua và sẽ còn dài hơn thế…

 
Liều nhưng thận trọng
 
Thành lập vào năm 1990,  Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (tên viết tắt là MASECO) là doanh nghiệp được chuyển đổi từ Công ty Vật tư Dịch vụ và Du lịch Phú Nhuận theo quyết định số 971/QD8 – TTg ngày 02/8/2001 của Thủ Tướng Chính phủ, hoạt động trên các lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh sản phẩm điện tử, dịch vụ, nông sản, khách sạn, nhà hàng và kinh doanh bất động sản. Nhớ lại ngày ấy, ông Nguyễn Xuân Hàn bồi hồi “Năm 2000 – 2001, Công ty Vật tư Dịch vụ và Du lịch Phú Nhuận cũng như các doanh nghiệp nhà nước khác trên địa bàn TP.HCM chuyển đổi, tiến đến cổ phần hóa để có thể “chiến đấu” trên thương trường bằng sức mạnh của chính mình, của tập thể thay vì “yên ổn” trong cơ chế cũ khiến những người trong cuộc vừa mừng vừa lo. Mừng vì sẽ được cởi trói khỏi cơ chế, còn lo vì phía trước là con đường họ chưa thể biết đích xác là gì nhưng đã phải bỏ tiền túi mua cổ phần. Cổ phần hóa là quyết định khiến không chỉ mình tôi, mà cả tập thể Công ty Vật tư Dịch vụ và Du lịch Phú Nhuận ngày ấy bỡ ngỡ và hoang mang vì không hiểu mô hình cổ phần hóa là như thế nào. Giữa những đắn đo, việc đầu tiên tôi làm là bàn bạc với gia đình để… cầm nhà, lấy một tỷ đồng mua cổ phần, tham gia vào quá trình cổ phần hóa để tiến đến thành lập Maseco. Nhưng, động cơ khiến tôi có quyết định này lại không phải là lợi nhuận tương lai như cách nghĩ của nhiều người. Bao nhiêu năm hoạt động dưới cơ chế doanh nghiệp nhà nước, nếu từ hiện tại nhìn về thì sẽ thấy đó là một quyết định đúng đắn và kịp thời, giúp doanh nghiệp có thể trang bị các kỹ năng cần có trước khi Việt Nam gia nhập WTO.Chưa bao giờ lợi nhuận của chúng tôi được chia dưới 25% từ ngày đầu thành lập đến tận bây giờ. Vài năm sau thì tôi trả hết nợ”.
Maseco hình thành từ sự sáp nhập các công ty dịch vụ khác nhau nên có nhiều lĩnh vực hoạt động. Công ty đã tiết giảm, chỉ giữ lại những lĩnh vực kinh doanh là thế mạnh để phát huy. Cơ chế đào thải trên thương trường thật khốc liệt, Maseco xác định không thể tham lam mà phải đi bằng những bước chân vững chắc của mình. Một trong những lĩnh vực Công ty quan tâm nhất là xuất khẩu. Trước thực tế, Việt Nam là quốc gia nông nghiệp, có nhiều sản phẩm có thể làm chủ thị trường nông sản thế giới nhưng vẫn chưa phát triển đúng mức. Tiềm năng ở lĩnh vực này khá nhiều nên Maseco tập trung cho lĩnh vực này ở sản phẩm cà phê và hồ tiêu. “TP.HCM không có thế mạnh sản xuất nguyên liệu nhưng lại là đầu mối giao dịch của cả nước và khu vực. Đồng thời, Thành phố còn có thế mạnh về khoa học kỹ thuật. Hai yếu tố này kết hợp lại khiến địa bàn này trở nên rất lý tưởng để phát triển chế biến nông sản nếu doanh nghiệp DN biết chủ động nguồn nguyên liệu. Bản thân Maseco cũng đầu tư nhà máy ở Gia Lai để có nguồn nguyên liệu tốt. Công thức để phát triển lĩnh vực này đơn giản là kết hợp thế mạnh địa phương với thế mạnh dịch vụ, kỹ thuật của Thành phố”, ông Hàn cho biết.
Với phương châm sản xuất và xuất khẩu hàng chất lượng cao, bảo đảm uy tín, Maseco đã đạt nhiều thành tích xuất sắc với các mặt hàng chủ lực là cà phê nhân, hồ tiêu. Công ty đã đầu tư quy trình sản xuất tiêu sạch đạt tiêu chuẩn ASTA để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu, đồng thời xây dựng nhà máy sản xuất tiêu bột hiện đại, tạo thêm sản phẩm mới nâng cao giá trị hàng hóa qua chế biến, góp phần xây dựng thương hiệu “ Hồ tiêu Chư sê” chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được thị trường quốc tế đón nhận. Ghi nhận điều đó, Công ty được Bộ Công thương tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín 3 năm liên tiếp”, Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tặng Bằng khen về thành tích xuất khẩu hồ tiêu.
Quá trình kinh doanh của Maseco đã phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ thị trường. Để “sống sót” trong cơ chế kinh doanh như thế, cách tốt nhất là tuân thủ pháp luật và tôn trọng con người. Maseco xác định về lĩnh vực tiếp theo: “Điện tử Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với mức phát triển rất xa của các nước. Chúng ta không kém về tư duy nhưng điều kiện phát triển chưa được tốt. Do vậy, Maseco chọn cách đi tắt, không tham gia nghiên cứu cơ bản mà tập trung vào mảng ứng dụng, mua công nghệ rồi sản xuất ngay. Ba yếu tố thị hiếu, giá cả và sáng tạo đã làm nên thành công cho Arirang. Phần cơ bản của sản phẩm đã có sẵn, tính năng ứng dụng mới là quan trọng nhất. Lĩnh vực nào cũng vậy, phải hiểu linh hồn của sản phẩm là gì thì mới phát triển kinh doanh sản phẩm ấy được. Với đầu máy karaoke, linh hồn là bài hát. Phải đầu tư cho phần hồn này thì mới chinh phục được thị trường. Mảng điện tử tiêu dùng của Maseco cũng đã có những bước tiến vững chắc nhờ nắm bắt được công nghệ nhanh. Riêng lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, những năm trước, nhu cầu thị trường lớn nhưng chúng tôi đã xác định chỉ phát triển trong năng lực có thể chứ không ôm đồm, đi quá khả năng của mìnhMaseco có thế mạnh sản xuất thiết bị cùng với âm nhạc, cả “phần hồn” và “phần xác” đều tương thích với nhau nên mới được đón nhận như thế. Mình đang kinh doanh, tạo ra tài sản cho mình dựa trên những bài hát là tài sản của các nhạc sĩ thì đương nhiên phải trả tác quyền cho họ, ít nhiều gì cũng phải trả. Nhờ quan niệm này mà kinh doanh Arirang đã 18 năm chúng tôi chưa bao giờ bị tranh chấp. Nghiêm túc trong tác quyền cũng là thể hiện thái độ nghiêm túc trong kinh doanh với khách hàng. Kinh doanh cần thiết phải có cái tình, cái tâm trong sáng và tinh thần trách nhiệm cao. Mình trọng cái tình thì người sẽ trọng mình”.
 Trong hơn 18 năm qua, các sản phẩm điện tử thương hiệu Arirang đã trở thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam được người tiêu dùng tín nhiệm sử dụng rộng rãi trong và ngoài nước. Đó là các dòng sản phẩm đầu máy DVD, karaoke vi tính, amply, loa, DVD player, tivi LCD, microphone… được bình chọn là thương hiệu Việt Nam uy tín “Chất lượng, cúp vàng thương hiệu nổi tiếng” và “hàng Việt Nam chất lượng cao” trong nhiều năm liền.
Bên cạnh các lĩnh vực trên, Công ty còn đầu tư kinh doanh bất động sản và cho thuê kho bãi. Hiện công ty đang tiến hành đầu tư xây dựng hệ thống các cao ốc văn phòng cho thuê nhằm đáp ứng yêu cầu thuê văn phòng hiện nay như: Dự án cao ốc văn phòng (149-151 Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q.Phú Nhuận); Dự án cao ốc văn phòng ARIRANG (số 313 Trần Huy Liệu, P.8, Q.Phú Nhuận); Dự án cao ốc văn phòng MASECO 2 (157 Phan Đăng Lưu, P.1, Q.Phú Nhuận). Đồng thời, Maseco còn kinh doanh khách sạn Hoa Mai tiêu chuẩn 2 sao nằm tại vị trí giao thông lợi, gần sân bay Tân Sân Nhất, có đội ngũ quản lý và phục vụ chuyên nghiệp, chất lượng phục vụ tốt, phòng ngủ được trang bị hiện đại, sang trọng, nhà hàng tiệc cưới rộng rãi, tiện nghi, tổ chức hội nghị, liên hoan, họp mặt.
Tự hào thương hiệu mạnh
Hoạt động kinh doanh của Công ty trong nhiều năm qua đã có bước tăng trưởng và phát triển đáng kể, cả về doanh thu, kim ngạch xuất khẩu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước, thu nhập đời sống cán bộ công nhân lao động và đóng góp cho phúc lợi xã hội. Tổng doanh thu bình quân mỗi năm thực hiện trên 700 tỷ đồng, trong đó công ty duy trì kim ngạch xuất khẩu mỗi năm trên 17 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước trên 20 tỷ đồng mỗi năm. Để đạt được những thành quả đó, Công ty xác định hướng đi đúng đắn phù hợp với thực tế, kiên trì xây dựng từng ngành hàng kinh doanh, đội ngũ cán bộ công nhân lao động luôn năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức kỷ luật, giữ vững đoàn kết gắn bó. Năm 1999 – 2003, Công ty được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III. Năm 2004, 2005, 2006 được Bộ Thương mại và Hiệp hội Hồ tiêu bình chọn là doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín 3 năm liên tiếp. Đặc biệt, sản phẩm điện tử nhãn hiệu Arirang được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2007, 2008, Cúp vàng Thương hiệu Việt do người tiêu dùng bình chọn. Ngày 06/02/2010, Công ty MASECO đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng II do Chủ tịch Nước tặng thưởng. Năm 2013, Maseco được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
Được tiếp sức từ quy trình xã hội hóa căn cơ và bài bản, Maseco còn nỗ lực tham gia tài trợ các hoạt động thể dục thể thao, đồng thời vinh danh tại các mùa giải trong nước. “Tôi xem hoạt động tài trợ là một cách để đền đáp cộng đồng và xã hội. Ngày trước, khi phong trào bóng đá ở TP.HCM chưa tốt, chúng tôi tài trợ để khuyến khích phong trào này. Đến nay, khi bóng đá đã có chỗ đứng nhất định thì lại thấy bóng chuyền đang yếu. Sau một năm tài trợ cho giải bóng chuyền, tôi cũng đã biết được các nguyên tắc của môn thể thao này. Với công tác xã hội cũng vậy, chúng tôi làm là để nhân viên cảm thấy yêu người, yêu đời…, bởi khi tâm thanh thản thì mới làm tốt công việc được. Lợi ích marketing được đặt sau các yếu tố này”, ông Nguyễn Xuân Hàn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận Maseco cho biết về số tiền 15 tỷ đồng tài trợ cho việc phát triển thể dục thể thao nước nhà, khẳng định giá trị của một thương hiệu mạnh đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội.
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ PHÚ NHUẬN (MASECO)
Chủ tịch Hội đồng quản trị – Tổng giám đốc:Ông Nguyễn Xuân Hàn
Địa chỉ : 78A Nguyễn Văn Trỗi, P8, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.
Điện thoại : (84-8) 38444861
Fax: (84-8) 38443264