Nam Định, Thái Bình góp 3.137 tỷ đồng ngân sách làm cao tốc qua địa bàn

Ngoài vốn của nhà đầu tư, vốn Trung ương, tỉnh Thái Bình sẽ góp 1.462 tỷ đồng, tỉnh Nam Định góp 1.675 tỷ đồng ngân sách để đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua địa bàn 2 tỉnh, có tổng vốn hơn 19.784 tỷ đồng.

Ngày 9/11, thông tin tới PV Đại Đoàn kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình, theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (cơ quan được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) phê duyệt quyết định đầu tư.

Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Nam Định, Thái Bình. Ảnh: Báo Thái Bình.
Hướng tuyến Dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định, Thái Bình. Ảnh: Báo Thái Bình.

Theo quyết định, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco. Dự án đường được đầu tư dài 60,9km (qua Nam Định dài 27,6km, qua Thái Bình dài 33,3km), điểm đầu tại đầu cầu vượt sông Đáy (xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định); điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe, nền rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt ngang tại các nút giao liên thông, 2 trạm dừng nghỉ (1 tại địa bàn huyện Trực Ninh-Nam Định, 1 tại địa bàn huyện Kiến Xương-Thái Bình).

Dự án được áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, tổng khối lượng khoảng 5,2 triệu mét khối.

Tổng mức đầu tư hơn 19.784 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Trong đó vốn nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm thu xếp là hơn 10.447 tỷ đồng (52,81%); vốn nhà nước là 9.337 tỷ đồng (47,19%), trong đó vốn ngân sách Trung ương 6.200 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng.

Thời gian thu phí hoàn vốn là 25 năm 4 tháng.

Tỉnh Thái Bình sẽ đấu thầu dự án rộng rãi trong nước, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV/2024, khởi công năm 2025, hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào vận hành khai thác từ năm 2028.

Trước đó, vào ngày 25/12/2023, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo quy hoạch, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng sẽ kết nối các tỉnh nam sông Hồng, bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; kết nối các tỉnh duyên hải vùng đồng bằng sông Hồngmở ra không gian phát triển mới cho vùng phía nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm chi phí logistics.

Tuyến đường cũng kết nối đồng bộ với các cao tốc Bắc Nam, Hà Nội – Hải Phòng, các quốc lộ 10, 1, 21, 37 mới và với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo Đại đoàn kết